หน่วยที่ 1


กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ทำไมต้องเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียน                      มีความรู้  ความเข้าใจ   มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต    และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง     สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต   การอาชีพ  และเทคโนโลยี  มาใช้ประโยชน์ในการทำงาน            อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ และแข่งขันในสังคมไทยและสากล   เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ              รักการทำงาน  และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียง                 และมีความสุข 
เรียนรู้อะไรในการงานอาชีพและเทคโนโลยี
                กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  มุ่งพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวม  เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ  มีทักษะในการทำงาน   เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพและ การศึกษาต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ   โดยมีสาระสำคัญ  ดังนี้ 
·       การดำรงชีวิตและครอบครัว   เป็นสาระเกี่ยวกับการทำงานในชีวิตประจำวัน             การช่วยเหลือตนเอง   ครอบครัว   และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจที่พอเพียง   ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม   เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจและภูมิใจในผลสำเร็จของงาน  เพื่อให้ค้นพบความสามารถ                ความถนัด  และความสนใจของตนเอง
·       การออกแบบและเทคโนโลยี   เป็นสาระเกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถของมนุษย์อย่างสร้างสรรค์   โดยนำความรู้มาใช้กับกระบวนการเทคโนโลยี  สร้างสิ่งของเครื่องใช้  วิธีการ  หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการดำรงชีวิต
·       เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เป็นสาระเกี่ยวกับกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ   การติดต่อสื่อสาร  การค้นหาข้อมูล   การใช้ข้อมูลและสารสนเทศ  การแก้ปัญหาหรือ          การสร้างงาน  คุณค่าและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
·       การอาชีพ    เป็นสาระเกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพ   เห็นความสำคัญของคุณธรรม  จริยธรรม  และเจตคติที่ดีต่ออาชีพ  ใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม   เห็นคุณค่าของอาชีพสุจริต   และเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                ในการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด  ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ดังนี้
            สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
                หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ  ๕  ประการ  ดังนี้
๑.      ความสามารถในการสื่อสาร  เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร  มีวัฒนธรรม   
ในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด  ความรู้ความเข้าใจ  ความรู้สึก  และทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม  รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ  การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง  ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
๒.    ความสามารถในการคิด  เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์  การคิดสังเคราะห์ 
การคิดอย่างสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  และการคิดเป็นระบบ  เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
๓.     ความสามารถในการแก้ปัญหา  เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ
ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล  คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ  เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม  แสวงหาความรู้  ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา  และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง  สังคม  และสิ่งแวดล้อม
๔.     ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต  เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ
ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  การทำงาน  และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล  การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม  การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม  และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
๕.     ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  เป็นความสามารถในการเลือก  และใช้เทคโนโลยี
ด้านต่าง ๆ  และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี  เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้าน       การเรียนรู้  การสื่อสาร  การทำงาน  การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  ถูกต้อง  เหมาะสม  และ           มีคุณธรรม

            คุณลักษณะอันพึงประสงค์
                หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  เพื่อให้สามารถ     อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก  ดังนี้
๑.      รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์
๒.    ซื่อสัตย์สุจริต
๓.     มีวินัย
๔.     ใฝ่เรียนรู้
๕.     อยู่อย่างพอเพียง
๖.      มุ่งมั่นในการทำงาน
๗.     รักความเป็นไทย
๘.     มีจิตสาธารณะ

หลักการ
            หลักสูตรสถานศึกษา  มีหลักการที่สำคัญ  ดังนี้
๑.      เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ  มีจุดหมายและมาตรฐาน      
การเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้  ทักษะ  เจตคติ  และคุณธรรม บนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
๒.    เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชน ที่ทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาค
และมีคุณภาพ 
๓.     เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจ  ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัด
การศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น
๔.     เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้  เวลา  และการ
จัดการเรียนรู้
๕.     เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๖.      เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ  นอกระบบ  และตามอัธยาศัย
ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย  สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้  และประสบการณ์

จุดหมาย
                หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา  มีความสุข  มีศักยภาพ        ในการศึกษาต่อ  และประกอบอาชีพ  จึงกำหนดเป็นจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียน  เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ดังนี้
๑.      มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์  เห็นคุณค่าของตนเอง  มีวินัยและ
ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ  ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒.    มีความรู้  ความสามารถในการสื่อสาร  การคิด  การแก้ปัญหา  การใช้เทคโนโลยี  และ
มีทักษะชีวิต
๓.     มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี  มีสุขนิสัย  และรักการออกกำลังกาย
๔.     มีความรักชาติ  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก  ยึดมั่นในวิถีชีวิต
และการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๕.     มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย  การอนุรักษ์และพัฒนา
สิ่งแวดล้อม  มีจิตสาธารณะมุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม  และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
วิสัยทัศน์
                หลักสูตรสถานศึกษา  มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย  ความรู้  คุณธรรม  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลเมืองโลก  ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  มีความรู้และทักษะพื้นฐาน  รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ  การประกอบอาชีพ  และการศึกษาตลอดชีวิต  โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ

โครงสร้างเวลาเรียน
                หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียน ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้/ กิจกรรม
เวลาเรียน
ระดับประถมศึกษา
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ระดับมัธยมศึกษา         ตอนปลาย
ป. 1
ป. 2
ป. 3
ป. 4
ป. 5
ป. 6
ม. 1
ม. 2
ม. 3
ม. 4  6
 กลุ่มสาระการเรียนรู้

     ภาษาไทย
200
200
200
160
160
160
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
240
(6 นก.)
     คณิตศาสตร์
200
200
200
160
160
160
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
240
(6 นก.)
     วิทยาศาสตร์
80
80
80
80
80
80
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
240
(6 นก.)
    สังคมศึกษา ศาสนา
    และวัฒนธรรม
80
80
80
80
80
80
120
(3นก.)
120
(3นก.)
120
(3นก.)
240
(6 นก.)
    ประวัติศาสตร์
40
40
40
40
40
40
40
(1นก.)
40
(1นก.)
40
(1นก.)
80
(2 นก.)
    สุขศึกษาและพลศึกษา
80
80
80
80
80
80
80
(2นก.)
80
(2 นก.)
80
(2 นก.)
120
(3นก.)
    ศิลปะ
80
80
80
80
80
80
80
(2นก.)
80
(2 นก.)
80
(2 นก.)
120
(3 นก.)
    การงานอาชีพและ
     เทคโนโลยี
40
40
40
80
80
80
80
(2นก.)
80
(2 นก.)
80
(2 นก.)
120
(3 นก.)
    ภาษาต่างประเทศ
40
40
40
80
80
80
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
120
(3 นก.)
240
(6 นก.)
รวมเวลาเรียน (พื้นฐาน)
840
840
840
840
840
840
880
(22นก.)
880
(22นก.)
880
(22นก.)
1,640
(41 นก.)
 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
120
120
120
120
120
120
120
120
120
360
รายวิชา /กิจกรรมที่สถานศึกษาจัดเพิ่มเติม          ตามความพร้อมและจุดเน้น 

ปีละไม่เกิน 40 ชั่วโมง
ปีละไม่เกิน 200 ชั่วโมง
ไม่น้อยกว่า 1,600ชั่วโมง
รวมเวลาเรียนทั้งหมด
ไม่เกิน  1,000 ชั่วโมง/ปี
ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี
รวม 3  ปี
ไม่น้อยกว่า
 3,600 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น